วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตลาดแม่สายไม่เหมือนเดิม


1 ธันวาคม 2554

ฟังเพลง "แม่สาย" ขับร้องโดย ศรีสุดา เริงใจ
เพลงแสนรักในจินตนาการของกระผมนับแต่วัยเยาว์

3,611 

แม่สายในจินตนาการ เป็นเพียงสายน้ำเล็กๆ กั้นกลางระหว่างสองประเทศที่เงียบสงบไหลรินผ่านป่าเขาลำเนาไพร แต่ปัจจุบันกลายเป็นแม่น้ำกลางเมือง ขวาเป็นเมืองพม่า ซ้ายเป็นฝั่งไทย น้ำไม่ค่อยสะอาดเท่าใดนัก แต่น้ำยังไหลเชียวเป็นเกลียวแรงพอสมควร

การเดินทางเป็นการแสวงหาความรู้ ผมเดินทางพร้อมกับคณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตวังไกลกังวล 43 ชีวิต สู่จังหวัดเชียงราย เพื่อทัศนศึกษาอีกครั้ง เช้าวันนี้เรามีเป้าหมายที่ตลาดแม่สาย ชายแดนพม่า มัคคุเทศก์เล่าถึงสินค้าที่ไม่ค่อยจะมีคุณภาพมากนัก เล่าถึงกลโกงทางการค้า เล่าถึงสินค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย พวกเราฟังเพียงผิวเผิน แล้วก็ผ่านเลยไป

ไกด์เล่าถึงบางคนซื้อแผ่นซีดีโป๊มา ปรากฏว่าเป็นสารคดีภาษาพม่าบ้าง อย่างอื่นบ้าง แล้วแต่บุญของผู้ซื้อ บางคนซื้อยาไวอะกร้า แล้วถูกปรับตรงด้านก่อนเดินทางข้ามกลับมาประเทศไทย แต่บางคนโชคร้ายถูกยัดยาบ้าใส่กระเป๋า ถูกกัก และสอบสวนนานหลายชั่วโมง แถมถูกรีดไถค่าปรับอีก มากน้อยตามแต่กำลังทรัพย์

แต่พอเดินทางผ่านเข้าสู่ฝั่งเพื่อนบ้าน แม่ค้าจำนวนมากกรูเกรียวเข้าหาเราทั้งคณะอย่างรวดเร็ว ผมเองถูกสะกิดอย่างแรงให้ชมสินค้าที่ซ้ำๆกันหลายคน ไฟฉาย ไฟแช็ค ที่โกนหนวด ไวอะกร้า ผมเองโชคดีไม่พบซีดีโป๊ แต่เพื่อนอีกคนบอกว่ามีคนมาเชิญไปดูสาวพม่า สินค้าที่เห็นมีอยู่มากเช่น ข้าวโพดต้ม ถั่วลิสงคั่ว ลูกเก๋าลัค

สมาชิกในกลุ่มคนหนึ่งซื้อลูกเก๋าลัค บอกเพื่อนว่ากิโลกรัมละ 50 บาท เลยขอซื้อสองกิโลกรัม ชั่งให้เห็นต่อหน้า พอกลับมาแล้วจึงสังเกตดูว่าเท่ากับกิโลกรัมเดียว เป็นอันว่า กิโลของแม่ค้าขาดไปครึ่งหนึ่ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น